Không nên ngồi quay lưng ra cửa,
nên đặt bàn làm việc ở nơi nhìn rõ các lối đi… là những điều lưu ý trong bố trí
chỗ ngồi ở văn phòng theo thuật phong thủy Pyramid. Một vài quy tắc dưới đây sẽ
giúp bạn có được vị trí ngồi phù hợp.
– Ngồi đối diện với lối vào (quay
mặt ra lối vào): Việc đặt bàn hướng ra lối vào cho bạn cảm thấy hoàn toàn tự
tin. Bạn luôn khống chế và kiểm soát được công việc, không bị giật mình.
– Không đặt bàn văn phòng để người
ngồi quay lưng ra cửa: Điều này làm suy giảm sự tập trung làm việc của chủ
nhân. Nếu bàn làm việc của bạn đặt thẳng hướng với cửa ra vào (quay lưng ra cửa)
thì bạn luôn là người đầu tiên được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ được giao, tốt
nhất bạn nên đặt bàn hơi chệch hướng với cửa ra vào.
-Không nên để lối đi phía sau
lưng ngồi.
– Cần đặt bàn ở vị trí nhìn rõ
các lối đi: Các lối đi trong phòng cần được nhìn thấy rõ ràng từ chỗ bạn để nhận
diện tất cả mọi người đi vào nơi làm việc của bạn. Bạn sẽ cảm thấy cởi mở và dễ
dàng hợp tác với mọi người.
– Nên để đèn chiếu sáng từ bên
tay nghịch của bạn: Không nên làm việc chỉ với ánh đèn huỳnh quang trên trần
(hiện tượng bóng mờ). Đặt đèn bên tay nghịch của bạn để ánh sáng không bị giảm
khi tay thuận của bạn đang làm việc.
– Hãy cho người khác thấy bàn làm
việc của bạn còn có thể là một nơi giao tiếp tốt: Là nơi để trao đổi ý tưởng,
bàn bạc các tiến trình công việc, giải thích, trình bày… gọi là xã hội hóa nơi
làm việc sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn. Tùy tính chất công việc, bạn sẽ chọn
lựa cách bố trí theo ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.
– Bàn làm việc của bạn phải kích
thích 5 giác quan: Con người sống ngoài xã hội phát triển các khả năng tiếp nhận
thông tin của mình hơn hàng nghìn năm về trước. Nếu bị cô lập, các giác quan sẽ
giảm đi, vì thế bên cạnh những thông tin cần thiết và màu sắc phòng bạn nên được
tiếp thu các loại âm thanh, mùi vị và cảm giác, để ngửi, để cảm nhận và nghe để
đáp ứng các nhu cầu cần thiết của các giác quan một cách khoa học.
– Tạo một nơi làm việc sạch sẽ,
thoáng mát: Mọi nơi làm việc cần được dọn dẹp sạch sẽ thoáng mát, vì những vật
dụng không có quy củ sẽ ảnh hưởng đến tác phong, gây rối loạn trong khi làm việc,
và quan trọng nó sẽ gây mất tập trung trong khi ta cần tập trung. Bạn nên dọn dẹp
và loại bỏ những vật dùng không cần thiết theo lịch trình của bạn.
– Bố trí cây cối để làm thoáng
không khí: Không khí trong lành là điều mà nhiều văn phòng làm việc không thể
có được. Khí độc tiết ra từ nhựa, mực hoặc các tài liệu sẽ hòa vào không khí mà
ta hít thở.
Làm trong lành nhờ sử dụng các loại
cây hấp thụ formon (có nhiều trong keo dán) như cây dương xỉ, hoa cúc dại, cây
cọ, cây tre; những cây hấp thụ amoniac (có nhiều trong các dụng cụ chùi rửa)
như hoa loa kèn, hoa cúc dại; các loại cây hấp thụ bazen (có nhiều trong nước
sơn mới hay trong các chất tẩy rửa) như hoa cúc dại, dây thường xuân.
– Thay đổi mới vị trí là điều
không dễ dàng cho người thay đổi và cả sự day cấn khi người thì thích và người
thì không. Bạn hãy làm (nếu có thể) bỏ những đồ văn phòng phẩm bị rỉ sét hay bụi
bặm do không sử dụng lâu ngày; sắp xếp lại nơi làm việc của bạn, bạn sẽ có sự
thay đổi; thay đổi vị trí giỏ rác; sắp xếp lại đồ dùng trên bàn làm việc của bạn.
0 Comment "Những quy luật đặt bàn làm việc theo phong thủy ngũ hành"
Đăng nhận xét